You can replace this text by going to "Layout" and then "Edit HTML" section. A welcome message will look lovely here.
RSS

วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

บีบีซีไทยสัมภาษณ์ หน้ากากขาวไม่เอานิรโทษฯ

วันที่ 31 กค.มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งใส่หน้ากากขาวแบบกาย ฟอคส์ ไปยืนถือป้ายประท้วงเรื่องการนิรโทษกรรมในช่วงเวลาสั้นๆที่สกายวอล์คสถานีบี ทีเอสช่องนนทรี หนึ่งในผู้ไปประท้วงให้สัมภาษณ์มาด้วยสั้นๆดังนี้

ที่มา เฟสบุ๊คบีบีซีไทย

ถาม ทำไมถึงคัดค้านเรื่องนิรโทษกรรม ไม่มองหรือว่าจะเป็นเรื่องดีที่จะนำไปสู่การปรองดอง

ตอบ การนิรโทษกรรม จะทำให้เกิดการกระทำความผิดที่ซ้ำซาก และส่วนตัวไม่ต้องการให้เกิดการรัฐประหารซ้ำซาก แล้วถ้าประเทศไทยมีประชาธิปไตยแข็งแรงเหมือนหลายๆประเทศในอเมริกาใต้ เมื่อมีรัฐบาลประชาธิปไตยแล้ว เขาก็แก้กฎหมายนิรโทษกรรมและลงโทษคนที่ทำรัฐประหารละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่เราไม่แน่ใจว่า ท้ายที่สุดประเทศไทยเมื่อมีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะทำแบบนั้นหรือเปล่า เพราะส่วนใหญ่สังคมไทยเป็นเรื่องของการประสานผลประโยชน์ เราก็ไม่แน่ใจว่าเขาจะทำแบบในอเมริกาใต้ไหม

ส่วนคำว่าปรองดอง ต้องปรองดองแบบรู้ด้วยว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกอะไรคือสิ่งที่ผิด ถ้าเราปรองดองโดยที่ยกโทษให้คนทำผิด เช่น สมมุติเราคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทำผิด แล้วเราบอกว่าให้ปรองดอง ให้นิรโทษกรรมให้ทักษิณ คนก็จะรู้สึกไม่มีความสุข กรณี คสช. ก็เช่นเดียวกัน จะปรองดอง หรือให้อภัยก็ทำได้ แต่ถ้าจะบอกว่าสิ่งที่ผิดนั้นมันไม่ผิด โดยการทำนิรโทษกรรม เราก็ไม่เห็นด้วย

ถาม หมายความว่า จะเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ก็ต่อเมื่อต้องพิสูจน์ว่าใครมีความผิดอะไรก่อน

ตอบ ข้อแรกคือ ต้องยอมรับก่อนว่ามีการนิรโทษกรรมตัวเองตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 48 คือคุณก็ต้องยอมรับว่าสิ่งที่คุณทำ มันไม่ใช่สิ่งที่ปกติ ไม่ใช่สิ่งที่ทำแล้วอยากจะทำอีก หรือควรจะทำอีก หรือเป็นสิ่งที่ดีงาม นี่คือการพูดถึงการรัฐประหารที่ผ่านไปแล้ว และเราเกรงว่าต่อไปในอนาคต ถ้ามันมีปัญหาอะไรอีก แล้วคุณก็มีการนิรโทษกรรมรอเอาไว้ ให้บรรดาการกระทำใดๆ ของ คสช. ได้รับการนิรโทษกรรมไปด้วย ไม่ใช่แค่การรัฐประหาร อันนี้ก็จะทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น สมมุติว่าชาวบ้านถูกไล่รื้อ จากป่าสงวนแล้วถูกทำร้าย แล้วคุณบอกว่าทำตามคำสั่ง คสช. มีนิรโทษกรรมในรัฐธรรมนูญแล้ว แบบนี้สังคมก็ไม่มีความสุข หรืออาจจะมีใครฉวยโอกาสใช้อำนาจ อย่างที่มีข่าวว่า มีคนในเครื่องแบบไปเรียกรับผลประโยชน์เป็นต้น

คือ เราต้องเข้าใจว่า เจตนารมณ์อาจจะไม่ได้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อให้คนไปทำอะไรตามอำเภอใจ แต่เราแน่ใจหรือว่า เราควบคุมทุกคนให้ทำตามคำสั่ง คสช. ได้ แล้วมันก็เคยมีกรณีที่ ช่วงนี้คนในเครื่องแบบมีอำนาจ เขาก็ไปใช้อำนาจในทางที่ผิด หรือบางคนแอบอ้าง บางคนก็จะเข้าใจว่ามีการนิรโทษกรรมแล้ว ถึงไปทำอะไรแบบนี้ก็ไม่ต้องรับผิดรับโทษ ก็เกิดความคึกคะนอง

ถาม คิดว่า หลังจากออกมาชูป้ายวันนี้แล้วจะเกิด อะไรขึ้นกับตัวเองหรือไม่

ตอบ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เพราะว่าโดยส่วนตัวเราไม่คิดว่าการกระทำแบบนี้เป็นการกระทำที่ผิด แต่ถ้า คสช. บอกว่าผิด แล้วเขาจะทำอย่างไรต่อไป จะให้ติดคุก หรือขึ้นศาลทหาร คนก็โดนเยอะแล้ว เราจะไม่ใช่คนแรกและคนสุดท้ายที่โดน อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด คือโดยส่วนตัว ถามว่ายอมรับไหมกับการใช้อำนาจแบบนั้น ก็ไม่ยอมรับ แต่ปืนมันจ่อหัวอยู่ จะให้ทำอย่างไรได้

ถาม เตรียมตัวอย่างไร หากเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง

ตอบ ก็คุยกับครอบครัวไว้ว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้น ก็ไม่ต้องสนใจ ได้เตรียมคุยกับทนายความไว้ด้วย คือเลือกทนายความไว้แล้ว อย่างเช่นคืนนี้ ถ้าไม่ติดต่อกลับไปที่เพื่อนสนิท เพื่อนก็จะติดต่อทนายความให้ นอกจากนั้น ยังมีกระบวนการจับตาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ

เรา รู้สึกว่าออกมาประท้วงบ้างก็เป็นสิ่งที่ดีนะ คือถ้าประท้วงไม่ได้เลยหรือประท้วงแล้วแอบถูกจับลับหลัง คุณอย่าคิดว่าไม่มีใครรู้ เพราะเดี๋ยวนี้มันมีการสื่อสารหลายอย่าง

การ ประท้วงบ้างนิดๆ หน่อยๆ 4-5 คน ถ้าเขายอมได้ ก็เป็นเครื่องแสดงว่ายังไม่เผด็จการเต็มรูปแบบ ยังดีกว่ายืนประท้วงคนเดียว ถือกระดาษA4 ไม่มีอะไรเลยแล้วถูกจับ มันเป็นบรรยากาศที่แย่

Read Comments
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น